วันนี้ผมจะพารถมิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต เครื่องเบนซิน 2.4 GLS ปี2013 ไปเปลี่ยนสคลัทช์ ที่ศูนย์บริการ ไปดูกันว่าราคาเท่าไหร่ครับ เมื่อพูดถึงคลัทช์แล้ว เราหลายคนคงไม่เคยอาการคลัทช์หมด ที่นับว่าเป้นเรื่องใหญ่พอๆกับเครื่องฮีท ซึ่งทำให้รถไม่สามารถไปต่อได้ และนอกจากคลัทช์จะทำให้รถไม่สามารถขับต่อไปได้แล้ว ยังอาจทำให้ระบบเกียร์พังคาที่ถ้าคุณรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แน่นอนของทุกอย่างมันมีสัญญาณบอกลางร้ายก่อนที่มันจะเกิดขึ้นเสมอเพียงแต่คุณจะใส่ใจมันหรือไม่ แต่ถ้าตอนนี้คุณใช้รถมือสอง หรือรถที่มีอายุนานกว่า 10 ปี มีระยะทางผ่านมาแล้ว 1.5-2 แสนกิโลเมตร ไม่ว่าจะเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์อัตโนมัติ ...นี่เป็นเวลาที่เหมาะสมในการตรวจเช็คคลัทช์
อาการณ์เสียของคลัทช์
คลัทช์ลื่น นี่เป็นอาการเริ่มต้นที่คุณควรจะสนใจ และมันเป็นลางร้ายที่บอกคุณก่อนที่คลัทช์ของคุณจะหมด อาการคลัทช์ลื่นนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ใน 2 กรณี คือ
1. คลัทช์ใกล้หมด ซึ่งมีสาเหตุใหญ่มาจากผ้าคลัทช์ที่เริ่มบาง
2.เครื่องมีกำลังเกินกว่าที่คลัทช์ จะรับได้ ซึ่งมักจะพบในรถยนต์กลุ่มที่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์เท่านั้น
หากรถคุณไม่ได้โมเครื่อง แน่นอนว่า นี่เป็นสาเหตุของอาการคลัทช์ใกล้หมดที่เริ่มบ่งชี้อาการว่ารถของคุณกำลังผิดปกติ
ความเร็วลดลงในรอบเครื่องเท่าเดิม บางครั้งในรถยนต์บางรุ่น คุณอาจไม่พบอาการคลัทช์ลื่นก็เป็นไปได้ แต่นี่อาจเป็นอาการที่ 2 ที่คุณอาจพบได้โดยเฉพาะในรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ที่ยากมากที่คุณจะสังเกตอาการคลัทช์ลื่น บางครั้งถ้าคุณพบว่าที่ความเร็วเท่าเดิม แต่ใช้รอบเครื่องสูงขึ้นกว่าเดิม หรือรอบเครื่องเท่าเดิม แต่ได้ความเร็วต่ำกว่าที่เคยทำได้ นั่นก็เป็นอาการหนึ่งของคลัทช์ลื่นที่ช่วยเตือนคุณก่อนคลัทช์จะหมด
ขึ้นเนินชันได้ช้ากว่าปกติ บางครั้งทั้ง 2 อาการ ขั้นต้นคุณอาจจะยังไม่พบ แต่ถ้าคุณสามารถสังเกตได้ว่า รถเริ่มไต่เนินได้ช้าหรือต้องลดจังหวะเกียร์เพื่อขึ้นเนิน ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนไม่จำเป็นนั้น นี่เป็นอาการเริ่มต้นของอาการคลัทช์บาง ที่เป็นต้นเหตุของอาการคลัทช์หมด
จากทั้ง 3 อาการทั้งหมดที่กล่าวมานี้คุณสามารถสังเกตได้ และมักพบถ้ารถคุณเริ่มมีอาการคลัทช์ใกล้หมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตามปกติแล้วคลัทช์ 1 ชุดจะมีอายุการใช้งานที่ 150,000-200,000 กิโลเมตร หากคุณต้องการให้คลัทช์ใช้งานได้นานๆ ควรจะต้องรู้จักวิธีการใช้คลัทช์ให้ถูกต้อง ดังนี้
อย่าเลี้ยงคลัทช์ หลายคนมักนิยมเหยียบแช่คลัทช์ไว้ หรือที่เรามักจะเรียกกันว่า “เลี้ยงคลัทช์” โดยเฉพาะใครก็ตามที่นิยมขับรถในเขตเมืองการเหยียบคลัทช์แช่ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง และสำหรับเกียร์อัตโนมัติ นี่คือคำตอบที่ดีสำหรับใครที่ถามว่าทำไมต้องเปลี่ยน D เป็น N ทั้งๆ ที่ติดไม่นาน เพราะในเจ้าตัว Torque Convertor นั้น มันก็มีคลัทช์เช่นกัน
อย่าเหยียบคลัทช์โดยไม่จำเป็น โดยตามปกติแล้วเราจะต้องใช้งานคลัทช์นั้นก็ต่อเมื่อ เราต้องการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งนั่นเป็นจังหวะเดียวที่เราจะใช้ ดังนั้นใครที่ใช้คลัทช์บ่อยๆ โดยไม่จำเป็นก็จะทำให้คลัทช์หมดไวเกินความจำเป็น
อย่าพักเท้าที่คลัทช์ หลายคนมักจะชอบพักเท้ารอที่คลัทช์ เพื่อรอจังหวะเปลี่ยนเกียร์ แต่ความจริงแล้วมันเป็นพฤติกรรมที่ผิด เพราะเพียงน้ำหนักนิดเดียวที่กดลงแป้นก็อาจทำให้จานกดคลัทช์หนีห่างจากฟลายวีล และทำให้คลัทช์สึกหรอมากกว่าปกติได้
หลีกเลี่ยงการทำคลัทช์ไหม้ นี่เป็นเรื่องที่ต้องจำเอาไว้เลยสำหรับขาลุยที่ชอบออกตามต่างจังหวัด การขับรถทางไกล โดยเฉพาะใครที่ขึ้นเขาลงห้วยบ่อยๆ ควรที่จะพยายามหลีกเลี่ยงการทำคลัทช์ไหม้ให้ดี เพราะการทำคลัทช์ไหม้นี้จะทำให้หน้าสัมผัสของคลัทช์เสื่อมไวกว่าปกติ และท้ายที่สุดแล้วมันก็จะเป็นอาการเรื้อรังไปถึงคลัทช์หมด
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.sanook.com
https://auto.mthai.com
Youtube Channel : https://www.youtube.com/user/dogfilm
Facebook : https://www.facebook.com/DogfilmChannel
#เปลี่ยนคลัทช์ #คลัทช์ #เปลี่ยนคลัทช์ที่ศูนย์บริการ #คลัทช์หมด #คลัทช์ลื่น
เปลี่ยนคลัทช์,คลัทช์,คลัทช์หมด,คลัทช์ลื่น,เปลี่ยนคลัทช์ที่ศูนย์บริการ,คลัทช์ลื่นมีวิธีสังเกตอย่างไร,เกียร์ ธรรมดา,คลัทช์แข็ง,คลัทช์ คือ,คลัทช์รถยนต์,การทํางานของคลัทช์รถยนต์,คลัทช์เปียก,คลัทช์แห้ง,ระบบคลัทช์,ชุดคลัทช์,ชุดคลัชรถยนต์,ชุดคลัทช์รถยนต์,ครัชหมด,คลัทช์หมด อาการ,ครัชหมดมีอาการอย่างไร,คลัชหมด ราคา,ครัชหมดเร็ว,คลัทช์หมด เกียร์ธรรมดา ราคา,ครัชหมด ปาเจโร่,คลัช ปาเจโร่ เสีย,Clutch disc,หวีคลัทช์,แผ่นคลัทช์,ออกตัวไม่มีแรง,ครัทช์ซิ่ง,ครัชทองแดง,ครัชผ้าผสม,เปลี่ยนครัช,ครัช